หน้าเว็บ

ต้นไม้มงคลปลูกในบ้าน เสริมศิริมงคลให้ผู้อยู่อาศัย

  

     สำหรับท่านที่ซื้อบ้านใหม่หรือปลูกบ้านใหม่ กำลังมองหาต้นไม้เพื่อจะนำมาตกแต่งสวน หรือจะเป็นบ้านที่อยู่มานานแล้ว อยากจะปรับปรุงสวนภายในบริเวณบ้านให้สวยงาม โดยยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะใช้ต้นไม้ชนิดไหนมาปลูก ผมก็อยากแนะนำกลุ่มต้นไม้อีกกลุ่มหนึ่งเพื่อเป็นทางเลือกซึ่งต้นไม้ในกลุ่มนี้ก็คือ ต้นไม้มงคลปลูกในบ้าน เพื่อเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ ก็เลยจะมาแนะนำ ไม้มงคล ที่คนนิยมปลูกและหาง่าย ปลูกเลี้ยงง่ายเหมาะสำหรับนำมาปลูกในบ้าน ว่ามีชนิดใดบ้างและแต่ละต้นมีชื่อเรียกว่าอะไรกันบ้าง? จะขอแนะนำซัก 5 ชนิดก็แล้วกัน

โดยต้นไม้มงคลปลูกในบ้านชนิดแรกที่จะมาแนะนำก็คือ

ต้นมะยม เป็นต้นไม้ให้ผล เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักต้นมะยมเพราะเป็นต้นไม้ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ใบอ่อน สมารถนำมากินกับน้ำพริกได้ หรือจะเป็นผลมะยมนำมากินสดๆก็ได้ หรือจะนำมาดอง-เชื่อม, ทำแยม ก็ได้ ฯล คนโบราณเชื่อกันว่าเมื่อปลูกต้นมะยมแล้ว คนในบ้านจะมีแต่ความสุขได้รับความนิยมชมชอบจากผู้อื่น ได้รับความเมตตา ความเป็นมิตร ไม่มีศรัตรูหรือคนที่คิดร้าย

ต้นขนุน ก็เป็นต้นไม้ยืนต้นที่ให้ผลอีกชนิดหนึ่งที่เรารู้จักกันดี สามารถพบเห็นได้ตามบ้านเรือนทั่วไป และผลของขนุนยังเป็นที่นิยมนำมาบริโภคกันมากสำหรับคนไทย สำหรับความเป็นมงคลของต้นขนุนก็คือ เชื่อกันว่าผู้ที่ปลูกจะได้รับการอุปถัมภ์ค้ำจุน จากคนรอบข้าง มีคนเมตตาให้ความช่วยเหลือคอยสนับสนุนอุ้มชู คอยปกป้องให้ความช่วยเหลือ แม้ถึงคราวอับจนก็จะมีผู้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ


      ต้นกล้วย ไม้ให้ผลชนิดนี้แทบจะมีปลูกกันเกือบทุกบ้าน ต้นไม้ชนิดนี้นับว่ามีความผูกพันธุ์กับคนไทยมาช้านาน ผลของต้นกล้วยนี่แหละที่ใช้เลี้ยงดูเราแทบทุกคนเมื่อครั้งยังเป็นทารกน้อย ให้เติบโตแข็งแรงเพราะสารอาหารต่างๆที่อยู่ในผลกล้วย ดังนั้นคนโบราณจึงถือว่าต้นกล้วยมีคุณประโยชน์และบุญคุณกับคนไทยมาก ส่วนในเรื่องความเชื่อนั้น เชื่อกันว่าเมื่อปลูกต้นกล้วยไว้ในบ้าน จะทำให้การทำงานหรือกิจการต่างๆ เกิดความราบรื่น ประสบความสำเร็จอย่างง่ายดาย เปรียบเสมือนดังปอกกล้วยเข้าปาก



     ต้นพะยูง เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ นอกจากปลูกให้ร่มเงาแล้วยังถือเป็นไม้เนื้อแข็งอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานและยังมีลักษณะเด่นของเนื้อไม้ที่มีสีสรรลวดลายงดงาม คนโบราณนิยมปลูกไม้ชนิดนี้ไว้ในบริเวณบ้านเพราะมีความเชื่อว่า การปลูกต้นพะยูงจะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความมั่นคงผาสุกและเจริญรุ่งเรือง เสมือนดั่งมีผู้ให้ความช่วยเหลือคอยช่วยพยุงไว้ให้เกิดความแข็งแรงเหมือนดังต้นพะยูงที่สูงใหญ่แข็งแรงและสง่างาม


     ต้นเข็ม จัดเป็นไม้ทรงพุ่มที่มีขนาดเล็กที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน เชื่อว่าแทบทุกคนจะต้องรู้จักอย่างแน่นอน นอกจากจะเป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกตามบ้านเรือน แล้ว ต้นเข็มยังมีความหมายในด้านมงคลอีกด้วย ซึ่งคนโบราณเก่าก่อนเชื่อกันว่า การปลูกต้นเข็มภายในบ้านจะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีสติปัญญาฉลาดหลักแหลม หัวดี เปรียบเสมือนดอกของต้นเข็มที่มีลักษณะเป็นดอกแหลม

     สำหรับ ต้นไม้มงคลปลูกในบ้าน ทั้ง 5 ชนิดนี้ ถือว่าเป็นต้นไม้พื้นบ้านที่ปลูกเลี้ยงง่าย ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและแมลง ทั้งยังหาง่ายและเป็นไม้ที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ยังไงก็ลองหามาปลูกเพื่อเป็นการเสริมศิริมงคลให้กับตัวเองและคนในบ้านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com